วันพฤหัสบดีที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2560

การรวมตัวกันของผู้บริโภค



        ในสมัยอดีตนั้นคนที่มีทรัพยากรที่มากกว่ามักจะเป็นผู้กำหนดว่าจะขายอะไรในราคาเท่าไรซึ่งผู้บริโภคก็จำเป็นต้องซื้อเพราะว่าความจำเป็นในการใช้สินค้านั้น หากว่าไม่ซื้อที่นี้ก็ไม่รู้ว่าจะต้องไปซื้อที่ไหนเพราะว่าในอดีตนั้นการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันนั้นมันเป็นเรื่องที่มีเกิดขึ้นน้อยมาก  giving forward
        แต่เมื่อโลกเริ่มเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ยุคที่การติดต่อสื่อสารระหว่างบุคคลนั้นสามารถทำได้ง่ายดายกว่าในสมัยก่อนมากการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารก็เป็นเรื่องที่ทำได้อย่างง่ายดายทุกคนกล้าที่จะบอกเล่าประสบการณ์ในการใช้สินค้าของตัวเอง และการสั่งซื้อออนไลน์นั้นก็ทำให้เรานั้นสามารถสั่งซื้อสินค้าจากที่ใดก็ได้ในโลกใบนี้ ผู้ขายกลายเป็นผู้เดินตามและผู้บริโภคนั้นกลายเป็นคนที่กำหนดความต้องการของตลาดอย่างแท้จริง สินค้าในโลกมีเกินความจำเป็นเป็นของผู้บริโภคเพราะว่าความสามารถในการผลิตของเครื่องจักรที่มีมากขึ้นนั้นเอง ทำให้ทุกคนสามารถที่จะผลิตสินค้าออกมาได้ด้วยราคาที่ถูกลงกว่าเมื่อก่อนมากและไม่จำเป็นที่จะต้องมีโรงงานผลิตของตัวเอง เพราะว่าในปัจจุบันนั้นมีโรงงานที่รับจ้างผลิตให้สินค้าต่างๆเป็นจำนวนมากโดยที่เราไม่ต้องมีความรู้เลยก็ได้ขอแค่มีเงิน เมื่อสินค้าประเภทเดียวกันนั้นมันมีจนล้นความต้องการของตลาดแล้วละก็ คนที่เป็นเจ้าของสินค้าก็ไม่สามารถขายสินค้าได้มากอย่างที่ตัวเองได้คาดเอาไว้ดังนั้นการลดราคาของสินค้าก็เลยจำเป็นต้องเกิดขึ้นมานั้นเอง  giving forward
        และในปัจจุบันได้มีการเกิดขึ้นของรูปแบบธุรกิจรูปแบบใหม่หลากหลายแบบ และหนึ่งในนั้นก็คือการรวมตัวกันของผู้บริโภคเพื่อที่จะไปต่อรองกับเจ้าของสินค้าเพื่อที่จะให้ได้รับส่วนลดจำนวนหนึ่ง เมื่อได้รับส่วนลดมาแล้วก็จะมีการกระจายรายได้ไปให้กับสมาชิกตามลำดับขั้น และจำนวนเครือข่ายที่ได้สร้างเอาไว้นั้นเอง ทำให้เกิดการซื้อขาย กันมากขึ้น และจากเดินนั้นการซื้อขายซึ่งเกิดจากสองฝ่ายนั้นก็คือเกิดขึ้นจากผู้ซื้อและก็ผู้ขาย แต่ว่าคนที่ได้กำไลนั้นกับเป็นคนขายเพียงฝ่ายเดียว แต่ในยุคใหม่นั้นการซื้อขายจะต้องแบ่งกำไลให้กับผู้ซื้อด้วย ถ้ามองกันดีๆมันก็เหมือนกับการที่เจ้าของสินค้าต่างๆจะต้องลงทุนในตัวของลูกค้าด้วยนั้นเอง  giving forward
        ก็ต้องคอยติดตามกันต่อไปว่าการเกิดขึ้นของธุรกิจประเภทนี้ซึ่งเหมือนกับเป็นการเปลี่ยนแปลง วงจรการซื้อขาย สินค้าของบ้านเราไปเลยตลอดกาลเพราะว่าจากเดิมที่คนจะซื้อสินค้าเพราะว่าความชื่นชอบของสินค้ามากขึ้นก็จะเป็นการหันมาซื้อสินค้าเพื่อผลประโยชน์ของตัวเองมากยิ่งขึ้นนั้นเอง และในปัจจุบันก็มีผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดอย่างน้อยสองเจ้าแล้ว และยังมีรายเล็กๆอีก คงต้องรอดูกันต่อไปว่าในอนาคตอันใกล้จะเกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างในวงการการซื้อขายสินค้าของบ้านเรา

#S7Content