วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

นึกถึงอดีต JMG อะคาเดมี่

        เมื่อประมาณสิบกว่าปีก่อน ช่วงที่ผมติดตามฟุตบอลไทยแบบแนบชิด และฟุตบอลไทยยังไม่มาตรฐานสูงเหมือนกับทุกวันนี้ มีโครงการๆหนึ่งที่เข้ามาในประเทศไทยและก็สร้างฝันให้กับคนในวงการฟุตบอลบ้านเรารวมถึง แฟนบอลบางส่วนที่ติดตามความเคลื่อนไหวของวงการฟุตบอลบ้านเราอย่างใกล้ชิด ก็คงพอที่จะคุ้นกับโครงการ JMG อะคาเดมี่ โดยเป็นทีมโค๊ชที่มีความสามารถมาจากประเทศฝรั่งเศส ซึ่งประสบกับความสำเร็จเป็นอย่างมาก จากประเทศ ไอเวอรี่โค๊ท แต่ที่นั้นมีสงครามกลางเมืองทำให้ ทีมงานผู้รับผิดชอบนำโครงการนี้เดินทางมาที่ประเทศไทย และประเทศเวียดนาม โดยในไทยนั้นเป็นความร่วมมือกับสโมสร เมืองทอง ยูไนเต็ด และมีการนำเด็กบางส่วนมาจาก ไอเวอร์รี่โค๊ช เพื่อเป็นการเสริมความแข่งแกร่งให้กับเด็กไทย และความมุ่งมั่นเพราะว่าการที่ในประเทศของเขานั้นเกิดสงครามก็ทำให้ทุกคนอยากจะมีชิวิตที่ดีขึ้นเพื่อที่จะได้พาครอบครัวของตัวเองออกมาจากที่นั้น  d world
        โดยผลิตรุ่นแรก ก็คือทีมที่ทำให้ ไอเวอรี่โค๊ชได้ไปเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายนั้นเอง อย่างเช่น ยาย่า ตูเร่,โคโล่ ตูเร่,เอบูเอ้ เป็นต้น โดยมีข้าวออกมาให้แฟนบอลได้ติดตามเนระยะๆ โดยข่าวหนึ่งที่ยังติดอยู่ในความคิดของผู้เขียนตลอดมานั้นก็คือข่าวที่ว่า โครงการดังกล่าวได้มีการเซ็นสัญญา ล่วงหน้ากับสโมสร อาร์เซนอล ทีมแกร่งแห่ง พรีเมียรลีกอังกฤษ เป็นมูลค่ากว่า 50 ล้าบาทโดยเมื่อนักเตะของโครงการมีอายุถึงเกรณ์ที่อาเซนอลกำหนดไว้ พวกเขาก็จะมาคัดเลือกเด็กๆไปร่วมทีมเป็นจำนวน 2 คนด้วยกัน ซึ่งก็สร้างความหวังให้กับแฟนบอลชาวไทยเป็นอย่างมากว่าจะได้มีโอกาส เห็นคนไทยที่ไปค้าแข่งในพรีเมียร์ลีกสักที แต่เมื่อเวลาผ่านไปสักระยะหนึ่ง โครงการดังกล่าวก็ค่อยเงียบไป และข่าวสุดท้ายนั้นก็คือโครงการถูกยกเลิกไป โดยผลผลิตจากโครงการที่ตกค้างมาถึงปัจจุบันก็อย่างเช่น วีรวุฒ กาเหย็ม ของบีอีซีเทโร  สุริยา สิงฆ์มุ้ย ของเชียงรายยูไนเต็ด สุพร ของบีอีซี เป็นต้น  d world
        ความไม่ประสบกับผลสำเร็จของโครงการในครั้งนี้มาจากหลายๆปัจจัย แต่สิ่งหนึ่งที่เราเห็นได้ชัดนั้นก็คือ ถึงเด็กจะได้รับการฝึกฝนมาดีอย่างไรก็ตาม แต่ถ้าไม่ได้มีเวทีที่มีมาตรฐานให้เขาเล่นแล้วละก็ พวกเขาก็จะไม่สามารถก้าวไปสู่การเป็นนักเตะระดับโลกได้ ดังนั้นการพัฒนาที่ถูกต้องนั้นก็คือการพัฒนาทั้งระบบนั้นเอง ตั้งแต่ระดับเยาวชน โดย อคาเดมี่ของสโมสรต่างๆจะทำการค้นหานักเตะที่มีความสามารถ และนำมาฝึกฝน หากว่ามีฝีมือดีก็จะได้รับการเซ็นต์สัญญากับสโมสรเป้นนักเตะอาชีพ ที่มีเงินเดือนเยอะๆต่อไปในอนาคต และยิ่งในลีกมีนักเตะที่เก่งๆมากแค่ไหน ก็จะทำให้นักเตะโดยรวมเก่งไปด้วยกันมากแค่นั้นด้วย


#S7Content